Những Sai Lầm Khi Học Tiếng Anh (Phổ Biến Nhất) | KISS English

Những Sai Lầm Khi Học Tiếng Anh (Phổ Biến Nhất)

Trong bài viết này, KISS English sẽ bật mí với bạn những sai lầm khi học tiếng Anh thường gặp. Hãy theo dõi nhé!

Cùng KISS English tìm hiểu phương pháp học tiếng Anh hiệu quả Spaced Repetition:

Cách Nhớ Từ Vựng Siêu Tốc | Ms Thủy KISS English

Việc học tiếng Anh của mỗi người không tránh khỏi những sai lầm dẫn đến giảm hiệu quả của quá trình học. Bài viết dưới đây, KISS English sẽ tổng hợp những sai lầm khi học tiếng Anh thường gặp và gợi ý bạn các cách học tiếng Anh hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

5 Sai Lầm Khi Học Tiếng Anh

5 Sai Lầm Khi Học Tiếng Anh
5 Sai Lầm Khi Học Tiếng Anh

1. Bỏ qua bảng phiên âm IPA

  • IPA (International Phonetic Alphabet) là bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế là hệ thống ký hiệu ngữ âm được các nhà ngôn ngữ học tạo ra với mục đích trở thành tiêu chuẩn phiên âm cho mọi ngôn ngữ và sử dụng nhằm thể hiện các âm tiết một cách chuẩn xác. Chúng ta cần nhìn vào phiên âm của từ được thể hiện qua sự kết hợp những ký tự thuộc IPA trong từ điển để phát âm chính xác thay vì dựa vào mặt chữ để phát âm. 
  • Ví dụ: Hi /haɪ/; afternoon /ˌæftərˈnun/
  • Nhiều bạn chưa chú tâm tìm hiểu và nắm vững cách phát âm từ theo phiên âm bảng IPA dẫn đến phát âm sai tiếng Anh. Hậu quả là khi người đó phát âm thì người khác không hiểu và ngược lại, khi họ nghe tiếng Anh cũng khó có thể hiểu. Đây là lỗi nhiều người mắc phải khi học tiếng Anh. Họ chú tâm vào việc nhớ mặt từ vựng và nghĩa của từ và bỏ qua IPA. Nếu bạn mắc phải sai lầm này, khi phát âm từ vựng, hay cả một câu hay đoạn văn dài, bạn sẽ cảm thấy thiếu tự tin do phát âm không chuẩn. 

2. Chưa dành đủ thời gian để học tiếng Anh 

  • Chỉ cần 2 con số: 1500 từ và 350 giờ học là bạn sẽ làm chủ được tiếng Anh ở mức cơ bản trong giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có mục tiêu rõ ràng cũng như kế hoạch học tập cụ thể, việc đạt đến lượng từ vựng và giờ học trên có lẽ khó để đạt được.
  • Thêm vào đó, việc học tiếng Anh cần đạt chất lượng: 1500 từ vựng không chỉ là bạn biết mặt chữ và nghĩa của nó mà còn cần biết cách sử dụng từ đó, phát âm chuẩn từ đó và đặt câu ứng dụng. 350 giờ học cần sự tập trung, đạt hiệu quả cao, kết hợp cả lý thuyết và thực hành. 

3. Học từ vựng thiếu liên kết

  • Học từ vựng riêng lẻ là một trong những sai lầm vô cùng phổ biến của người học tiếng Anh. Điều này khiến việc bạn học không có hệ thống, khó ghi nhớ cũng như ứng dụng vào thực tế.  Về lâu dài, cách học không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn làm bạn mệt mỏi và chán nản với việc học tiếng Anh. 

4. Chưa rèn luyện đồng đều cả 4 kỹ năng

  • Hiện nay, nhiều người học tiếng Anh, đặc biệt là đối tượng học sinh gặp phải tình trạng học lệch 4 kỹ năng. Hầu hết người học tập trung vào nghe, đọc tiếng Anh để phục vụ các bài thi mà quên đi rèn luyện kỹ năng nói và viết. Trong khi đó, nói và viết là 2 kỹ năng yêu cầu sự rèn luyện và thực hành liên tục để cải thiện và tự tin thể hiện. Nhiều người học có vốn từ vựng “khủng”, kỹ năng đọc, nghe hiểu tốt nhưng kỹ năng nói viết yếu dẫn đến việc tự ti sử dụng tiếng Anh cũng như lãng phí kiến thức không được ứng dụng thực tế. 

5. Học tiếng Anh bằng tư duy học tiếng Việt 

Đây là một hiện tượng rất phổ biến vì chúng ta có xu hướng áp dụng những thói quen trong tiếng mẹ đẻ vào một ngôn ngữ mới.

Mặc dù các ngôn ngữ trên thế giới có sự giao thoa và có thể có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên khi bị chi phối hoàn toàn bởi một ngôn ngữ thì việc tiếp thu một ngôn ngữ khác đương nhiên sẽ bị cản trở.

  • Ví dụ, trong tiếng Anh có các cụm từ cố định diễn tả ý nghĩa nào đó thay vì ghép từng từ đơn đơn lẻ có vẻ liên quan đến nhau. Cụm từ cố định hay còn gọi là Collocation là 1 nhóm từ luôn được kết hợp với nhau, theo đúng thứ tự và thói quen của người bản ngữ. Nếu chúng ta không biết những cụm từ này, sử dụng các từ theo dự đoán đôi khi sẽ gây ra sự khó hiểu cho người nghe. Ví dụ cụ thể: diễn đạt ý tôi làm bài tập về nhà của tôi là I do my homework chứ không phải I make my homework hay diễn tả việc tán gẫu là have a chit chat,…

Tổng Hợp Các Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả

Tổng Hợp Các Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả
Tổng Hợp Các Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả

1. Có kế hoạch học tập cụ thể

  • Lập kế hoạch học tập là bước quan trọng giúp bạn kiểm soát và thực hiện các mục tiêu đã đề ra.Hãy xác định mục tiêu học tập bạn hướng đến: thành thạo giao tiếp tiếng Anh trong 3 tháng, đạt chứng chỉ tiếng Anh với điểm số cụ thể,… Sau đó, hãy liệt kê các hành động cần thực hiện và phân chia kế hoạch học tập theo tháng, tuần, ngày và bắt đầu thực hiện bạn nhé! Trong quá trình thực hiện, đừng quên cập nhật tiến độ và các thay đổi cần thiết.  

2. Luyện phát âm chuẩn

  • Đầu tiên, bạn cần nắm chắc và phát âm chuẩn bảng IPA. Tiếp theo, bạn hãy thực hành đọc phiên âm thật nhiều để quen với phát âm tiếng Anh. Đừng quên luyện tập nhấn nhá trọng âm, ngữ điệu câu. Điều quan trọng nhất để cải thiện kỹ năng phát âm chính là luyện tập thường xuyên.Hãy ghi âm lại giọng đọc của mình và lắng nghe nó để tìm ra những điểm chưa được và khắc phục. Hãy tham khảo các video dưới đây để cải thiện kỹ năng nói bạn nhé: 

3. Học từ vựng qua hình ảnh, theo chủ đề, sơ đồ tư duy

  • Học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh giúp ta nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn. Khi ghi nhớ, bộ não của chúng ta có xu hướng ghi nhớ hình ảnh trước sau đó mới đến chữ đơn thuần. Và khi nhớ lại, não cũng ưu tiên việc đưa hình ảnh lên trước, sau đó mới móc nối lại với các từ ngữ liên quan. Chính vì sự hiệu quả này mà phương pháp học bằng hình ảnh ngày càng được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Bạn có thể học từ vựng qua flashcard cứng hoặc tạo flashcard qua Quizlet. 
  • Về việc học từ vựng theo chủ đề, bạn nên xếp các từ gần gũi chủ đề vào 1 nhóm để dễ dàng liên kết các từ này và ghi nhớ chúng. Khi bộ từ vựng tiếng Anh được sắp xếp theo chủ đề, bạn sẽ học từ mới nhanh và dễ hơn rất nhiều. Ví dụ, học tiếng Anh theo chủ đề chào hỏi, giáo dục, môi trường, gia đình,…. Cách học này được rất nhiều chuyên gia ngôn ngữ trên thế giới khuyên dùng vì sự hiệu quả của nó. Các giáo trình và tài liệu của Cambridge và Oxford đều khuyến khích lựa chọn cách học từ vựng theo chủ đề. Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề giúp người học tiếp thu nhanh hơn.

4. Sử dụng ngay các từ vựng vừa học

  • Hãy ứng dụng các từ vựng, cụm từ vào luyện nói và viết cũng như ứng dụng trong giao tiếp hàng ngày để bạn nhớ lâu, hiểu rõ từ vựng bạn nhé. Bằng cách này, bạn sẽ luyện tập kỹ năng nói và viết một cách hiệu quả, tránh tình trạng học lệch các kỹ năng tiếng Anh. 

Tham khảo:  Học Tiếng Anh Giao Tiếp Online (Hiệu Quả)

Cùng KISS English khám phá cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả (10 phút mỗi ngày) cho người mới bắt đầu: 

Tham khảo: Hoàng Minh Thủy và khát vọng xóa bỏ rào cản tiếng Anh cho người Việt:  

https://thanhnien.vn/hoang-minh-thuy-va-khat-vong-xoa-bo-rao-can-tieng-anh-cho-nguoi-viet-post1531889.html?

Lời Kết

Như vậy chúng ta vừa điểm qua các sai lầm khi học tiếng Anh thường gặp cũng như tìm hiểu các cách học tiếng Anh hiệu quả. Hãy xây dựng cho mình kế hoạch cải thiện tiếng Anh và bắt tay vào thực hiện bạn nhé! Chúc bạn thành công!

DÀNH CHO BỐ MẸ

GIÚP CON GIỎI TIẾNG ANH


Nhẹ Nhàng - Tự Nhiên - Khoa Học


XEM NGAY >>
Ms Thủy
 

Tên đầy đủ: Hoàng Minh Thủy. - Là người sáng lập Trung Tâm Tiếng Anh KISS English (thành lập ngày 16/08/2017) - Là tác giả của Bộ Sách Tiếng Anh "BOOM! ENGLISH" (ra mắt ngày 20/11/2023). - Là giảng viên chính của Hơn 20 Khóa Học Tiếng Anh Online, với hơn 20.000 học viên đã và đang học. - Đặc biệt, Ms Thủy được nhiều người biết đến với kênh TikTok @msthuy hơn 1,6 triệu người theo dõi, trang Facebook "KISS English" hơn 520.000 người theo dõi và kênh Youtube "KISS English Center" hơn 325.000 người đăng ký. - Tìm hiểu thêm về Thủy tại link: Giới thiệu tác giả... - Với sứ mệnh "Giúp 1 triệu người Việt Nam giỏi tiếng Anh" - Ms Thuỷ rất vui mừng được đồng hành cùng bạn trên hành trình này. Nếu bạn yêu mến Thuỷ, hãy kết bạn với Thuỷ nhé...

Contact Me on Zalo